Friday, January 04, 2008

Huckabee, Obama enjoy huge night in Iowa

โฉมหน้าผู้นำคนใหม่ของโลกแทนตาบุช เริ่มปรากฏฉายให้เห็นแล้ว หลังจากการหยั่งเสียงที่ Iowa เป็นการหยั่งเสียงแบบที่เรียกว่า caucus คือเป็นการหยั่งเสียงของประชาชน โดยการที่ประชาชนจะมาประชุมกัน ตามศาลาประชาคมของหมู่บ้าน แล้วก็จะมารับฟังปัญหาและนโยบายของผู้ที่เสนอตัวเพื่อที่จะเป็นตัวแทนพรรค เพื่อที่จะลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งปลายปี 2008นี้

ฟากเดโมแครต มีตัวเต็งอย่าง อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ นางฮิลลารี่ คลินตัน(Hillary Clinton) วุฒิสมาชิกจากนิวยอร์ค ซึ่งประกาศตัวจะเป็นประธานนาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ อีกคนคือ วุฒิสมาชิกหนุ่มผิวสีจากอิลินอยส์ บารัก โอบาม่า (Barack Obama) ซึ่งก็ประกาศตัวว่าจะเป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรก เช่นกัน ส่วนคนอื่นๆ ก็ได้แก่ วุฒิสมาชิก John Edwards
โพลก่อนการหยั่งเสียงนั้น แม่เสืออย่าง นางคลินตัน นำ คู่แข่ง Obama กับ Edward แบบไม่เห็นฝุ่น แต่พอนานๆไป นางกลับเจอข้อวิจารณ์ว่า ดุดันเกินไป ในขณะที่ Obama กลับตรงกันข้าม คือมีท่าทีที่นุ่มนวลกว่า

ผลการหยั่งเสียงในรัฐ Iowa ซึ่งถือเป็นรัฐแรกนั้น ปรากฏว่า Obama มีคะแนนนำคือ ได้ไป 38% ในขณะท ี่ที่ 2 กลับไม่ใช่ Clinton กลายเป็น Edwards แทน ได้ไป 30% แต่Clinton ก็ตามมาติดๆ ที่ 29% แม้จะเป็นสนามแรก แต่ก็พอจะเห็นแววแล้วว่า Clinton คงต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะเอาชนะ Obama ในรัฐอื่นๆ ซึ่งครั้งหน้าที่จะมีการหยั่งเสียงคือที่รัฐ นิวแฺฮมเชอร์ (หรือ นิวแฮมเชียร์) นั่นแหละ

จากชัยชนะของ Obama นี้ ซึ่งเบื้องหลังคะแนนของนาย Obama นั้น 57% มาจากคนที่อายุต่ำกว่า 30 ปี สื่ออย่าง cnn วิเคราะห์ว่า น่าจะมาจากคนอเมริกัน จะต้องเลือกระหว่าง ประสบการณ์ของ Clinton กับ เลือดใหม่อย่างนาย Obama และคนอเมริกัน(ในรัฐ Iowa) ก็อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงและอยากได้อะไรใหม่ๆ จึงเลือก นาย Obama และเมินต่อประสบการณ์ของ Clinton
อย่างไรก็ตาม
หลังจากการหยั่งเสียงนี้แล้ว ปรากฏว่า มีผู้เสนอตัวของฟากเดโมแครต ถอนตัวไปแล้ว สอง คน คือ Chris Dodd --วุฒิสมาชิกจาก Connecticut -- และ Joe Biden วุฒิสมาชิกจาก Delaware

ข้ามมาดู พรรครีพลับลิกัน กันบ้าง มีผู้เสนอตัวเช้าชิงชัยเยอะมาก ไล่ไปตั้งแต่
วุฒิสมาชิกจากมลรัฐอริโซน่า John McCain
อดีตผู้ว่าการรัฐ Massachusetts Mitt Romney
อดีตนายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก ผู้โด่งดังจากเหตุการณ์ 9/11 Rudy Giuliani
อดีตผู้ว่าการรัฐ อาร์คันซอ Mike Huckabee
และอีกหลายๆคน

ก่อนการหยั่งเสียงนั้น
นาย McCain ซึ่งเสนอตัวก่อนใครเพื่อนนั้น มีคะแนนำ
แต่พอเอาเข้าจริงแล้วปราฏว่า สาวก รีพลับลิกันนั้น เทคะแนนโหวตให้กับ
Mike Huckabee ไปถึง 34% ทิ้งห่าง Romney ซึ่งได้เพียง 25% เท่านั้น McCain ได้ไป 13% ส่วน Giuliani ได้แค่ 4% เท่านั้นเอง

ถ้าผลของรัฐอื่นๆ ไม่ต่างไปจากนี้
คู่ชิง ประธานาธิบดี ของสหรัฐฯ ในปลายปี จะเป็น
Barack Obama กับ Mike Huckabee
เป็นมวย ก็คงยืนซดกันมันหยดแน่นอน

ไว้จะไปหาความรู้ว่า เค้าเหยั่งเสียงกันแล้ว แล้วจะตัดสินยังไงว่าใครจะได้เป็นตัวแทนพรรคนะครับ
เพราะก็ยังสงสัยเหมือนกัน

0 Comments:

Post a Comment

<< Home