Monday, September 18, 2006

ย่ำแดนมังกร(12): เปิดหน้าต่างโลก(1)

เคยสงสัยมั้ยครับว่า เมื่อไรเราจะถึง ฮ่องกง กันซักที
ผมก็สงสัยเหมือนกัน
สงสัยว่า thesis กับ ซีรี่ส์ อะไรจะจบก่อนกัน
ช่วยติดตามอ่านกันต่อไปแล้วกัน


พอคณะทัวร์นี้ รีบเผ่นจาก ร้านขายผีชิว แล้ว อาศิลป์ ไกด์ท้องถิ่น และเฮียเรืองสิทธิ์ ก็พาเราไปกินข้าวเย็น....
แล้วเมื่อไร จะได้เที่ยวล่ะเนี่ย...
ร้านอาหารเย็นวันนี้ เป็นภัตตาคาร ตั้งอยู่ในหลืบ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า จะมีร้านอาหารมาตั้งแถวนี้ได้
ร้านนี้ตั้งอยู่ บนชั้นสาม ซึ่งแน่นอน เราก็ต้องขึ้น ลิฟต์ ไป

ผู้ร่วมโต๊ะ ยังเป็น กลุ่มเดิม
และหน้าตา อาหารก็เหมือนเดิม
และความเร็วในการกินก็เหมือนเดิม
เผลอแว่บ กองกระดูก ไก่ เต็มโต๊ะ เลยทีเดียว ไม่ใช่ของผมแน่
เป็นของ ใคร ก็ช่วยย้อนกลับไปดู ตอนเก่าๆเถิด

ไฮไลต์มาอยุ่ที่ตอนจะกลับ
เผอิญว่ามีร้านขายผลไม้อยุ่หน้าภัตตาคาร
เป็นพุทรา
แล้วมันจะแปลกอะไร
ไม่ใช่พุทราหน้าตา เขียวๆแบบบ้านเรา
แต่เป็นพุทราจีน ที่สีมันจะน้ำตาลๆ เขียวๆปน หน่อย
หวานๆ แหละ
แล้วพวกในทัวร์ก็แห่ รุมซื้อ แต่ไม่ใช่ผมแน่ เพราะสะระตะ แล้ว
ทำไมราคามันแพงกว่าที่เมืองไทยวะ
ก็เป็นอีกคดี ที่โดนเจ๊กต้ม เข้าให้ แต่เราก็ไม่พูดอะไรหรอก

จากนั้น รถก็พาเรามาถึง windows of the world
ก่อนจะถึง ตาศิลป์ก็ บรรยายสรรพคุณของสถานที่
ว่าเป็นยังไง
อี บอก ว่า พอไปก็จะเห็น "เจดีย์เหล็ก" ที่จำลองมาจาก "ปาหลี"

อารามด้วยความงง คือ จำได้เคยมาแล้ว มันมีเจดีย์เหล็กตรงไหน แล้วไอ้ปาหลี นี่มันที่ไหน ใกล้ๆบาหลี รึป่าว
มาถึงบางอ้อ ก็เพราะว่า ไอ้เจดีย์เหล็ก ก็คือ Eiffel Tower ที่ปารีส
แต่คนจีน เค้าเรียก ปารีส ว่า ปาหลี
หรืออย่าง
ประเทศไทย นี่เรียกว่า ไท่กั๋ว
อเมริกา เรียกว่า เหม่ยกั๋ว (แปลว่า ประเทศที่สวยงาม)
อังกฤษ เรียกว่า อิงกั๋ว (แปลว่า ประเทศที่กล้าหาญ)
ฝรั่งเศส เรียกว่า ฝ่ากั๋ว (เข้าใจว่า จะใช้เสียง แต่ถ้าจะแปลก็ ประเทศที่มีกฎเกณฑ์)
เยอรมัน เรียกว่า เต๋อกั๋ว (อันนี้ก็เป็นการใช้เสียงแหละ เพราะว่ามาจากคำว่า ดอยช์แลนด์ แต่ถ้าแปลก็ ประเทศที่มีคุณธรรม)

เราไปถึง ก็ทุ่ม นึงแล้ว ล่ะ จะไปดูอะไรล่ะ มืดแล้วนี่นะ
แต่ก็เห็น เจดีย์เหล็ก ติดไฟ แล้วก็ตัวหนังสือจีน ประหนึ่งว่า ฝรั่งเศสเป็นเมืองขึ้นของ จีนแดงซะอย่างงั้น
แต่ก็ช่วยไม่ได้















เบื้องหลัง คือ หอไอเฟล
















หน้าต่างโลก ตอนกลางวัน








ติดตามว่า เราจะเจออะไร อิอิ

1 Comments:

At Tuesday, September 19, 2006 12:00:00 PM, Blogger pickmegadance said...

มีแต่เสื้อสีแดงหรือไง

 

Post a Comment

<< Home